Martinelli và điểm yếu trong khả năng đưa ra quyết định

martinelli-va-diem-yeu-trong-kha-nang-dua-ra-quyet-dinh

Điểm yếu về khả năng đưa ra quyết định của Gabriel Martinelli được thể hiện rất rõ ở tình huống phản công phút thứ 63 trận derby giữa Tottenham và Arsenal.

Martinelli rất tệ trong khả năng đưa ra quyết định.

Leandro Trossard là người phát động, bóng được phát dài thẳng lên cho Kai Havertz sử dụng tốc độ băng xuống, Micky van de Ven bằng việc tân thủ những quy tắc cơ bản nhất như phòng ngự từ trong ra ngoài đã chặn đầu Havertz thành công. Tuy vậy, quá khó để ngăn cản tiền đạo của Arsenal xoay người lại che bóng và chuyền về cho Martinelli đang băng lên – khoảng khắc mà chúng ta sẽ phân tích được tạo lập.

Đây là một tình huống 3 đấu 3 điển hình, line của Tottenham dâng rất cao, khoảng trống sau lưng hàng phòng ngự lớn và một mình thủ thành Vicario không thể cover hết được.

Có rất nhiều lựa chọn cho Martinelli, phổ biến nhất là nhận bóng và tự mình rê thẳng lên phía trước. Trong phản công, quy tắc triển khai cơ bản nhất đó là luôn rê bóng nếu trước mặt có khoảng trống – tại sao lại như vậy?

Một khi bạn tự mình đẩy quả bóng hướng lên phía trước, đối thủ sẽ luôn rơi vào tình thế tiến thoái lưỡng nan, nếu hậu vệ băng lên truy cản họ sẽ để hở khoảng trống phía sau lưng, còn nếu giữ vị trí và lùi về – nghiễm nhiên bóng sẽ được vận chuyển đến sát khung thành mà không gặp quá nhiều trở ngại, cầu thủ sở hữu bóng sẽ có rất nhiều thời gian để xử lý, đó có thể là một cú sút xa hoặc một đường kiến tạo chất lượng.

Cách chơi này được gọi là “Rugby run” tức là “chạy kiểu bóng bầu dục” – ý nói kiểu di chuyển với bóng nhằm thu hút đối phương phải lao vào áp sát mở ra khoảng trống cho đồng đội.

Ở trường hợp của Martinelli, hàng phòng ngự của Tottenham đang gặp bất lợi rất lớn bởi vị trí của bộ ba Micky van de Ven, Pedro Porro, Udogie trong thời điểm Martinelli nhận bóng đều không tốt. Pedro Porro có thể bọc lót cho Micky van de Ven, nhưng Udogie thì không bởi khoảng cách quá lớn. Bằng cách rê bóng hướng thẳng lên và chéo về phía Bukayo Saka – Martinelli hoàn toàn có thể ép Pedro Porro buộc phải dâng lên áp sát nếu không muốn đồng đội của mình là Udogie bị 2 vs 1.

Lúc này, Martinelli sẽ có 2 lựa chọn rất tiềm năng, chuyền vào khoảng trống giữa Pedro Porro – Udogie cho Saka băng xuống hoặc giữa Pedro Porro – Micky van de Ven cho Havertz tiếp tục sử dụng tốc độ của mình. Cả hai phương án này đều sẽ dẫn tới một pha đối mặt với thủ môn.

Thật đáng tiếc là Martinelli có một quyết định tệ nhất có thể là chuyền bóng ngay từ nhịp đầu tiên cho Saka. Thậm chí, đường chuyền đó còn không nhắm vào khoảng trống mà nhắm thẳng vào người – tức là Saka buộc phải dừng chạy để nhận bóng qua đó làm chậm đi nhịp tấn công.

Kể cả nếu muốn chơi an toàn thay vì đột biến, Martinelli có thể vẫn rê bóng lên trước vài nhịp rồi chuyền cho Saka sau cũng chưa muộn. Line phòng ngự của Tottenham sẽ buộc phải lùi về thật nhanh bởi đây là một pha 3 đấu 3, Udogie với vị trí thấp hơn sẽ không thể cắt kiểu đường chuyền an toàn như vậy.

Vấn đề của Martinelli không phải là anh chơi cá nhân và rê bóng quá nhiều – việc rê bóng đột phá đôi lúc rất có tác dụng. Cái mà tiền đạo người Brazil còn thiếu đó là khả năng ra quyết định, khi nào nên rê bóng, khi nào nên chuyền. Chỉ một yếu tố đó thôi nhưng đã tạo ra khác biệt giữa một cầu thủ tiềm năng và một ngôi sao sân cỏ.

Cùng cập nhật các trận kèo thưởng giá trị tại Uniscore Tỷ Số Trực Tuyến

Leave a comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *