Đã đến lúc kết thúc tranh luận Arteta là phiên bản của Pep

Arsenal và khối bê tông cực kỳ đáng nể

Có lẽ đến thời điểm này những cuộc tranh luận về việc Arteta là một phiên bản “Pep phẩy” cần phải kết thúc rồi nhỉ.

Arteta không phải phiên bản của Pep.

Vì bây giờ rõ ràng nếu bỏ đi cái mác từng là trợ lý của Pep và nhìn lại quá trình phát triển của Arteta thì có còn giống Pep điểm nào đâu.

Mấy cái dấu ấn chiến thuật cơ bản theo kiểu dùng một Invert Fullback (Hậu vệ cánh bó trong) hay dùng Trung vệ làm hậu vệ cánh, chơi với 1 tiền vệ trụ holding v.v… thực ra nó là xu hướng của cả thế giới và chính Pep cũng là người mang nó trở lại từ các tiền bối chứ không thể nói là Arteta bắt chước Pep được.

Tất nhiên, nếu chỉ nói về mặt chiến thuật, Pep vẫn trên tầm Arteta rất nhiều, nhưng Arteta có cách xây dựng rất riêng và có chủ đích nằm nhiều quyền lực ở đội bóng, áp đặt triết lý mình một cách toàn diện hơn ở những khía cạnh ngoài bóng đá.

Arteta có xuất phát điểm là một tiền vệ công, xong đó được chuyển xuống đá thấp hơn vì vậy ý thức hệ của Arteta về các vai trò nó rất đủ đầy. Arteta có thể nói đến lúc này có sự xù xì hơn nhưng gì chúng ta tưởng tượng rất nhiều.`

Arteta có lẽ không phải là một HLV theo đuổi trường phái Sexy, ông ấy có vẻ ám ảnh bởi việc xây dựng một hàng phòng ngự vững chắc hơn so với việc tập trung cho khâu tấn công. Bằng chứng là cho đến lúc này đã có 32 hậu vệ thuộc biên chế Arsenal trong thời kỳ của Arteta.

Arteta ám ảnh bởi việc xây dựng một hàng thủ vững chắc và khai thác các giá trị của nó như các tình huống cố định hơn chúng ta nghĩ rất nhiều. Đến mùa giải này có lẽ chúng ta đã bắt đầu thấy được rõ nét hơn sự khác biệt trong cách triển khai và tính chất hệ thống của Arsenal và Man City.

Arteta đang xù xì hơn khi chú trọng đến phòng ngự và các yếu tố thể chất, Arteta sẵn sàng cho Arsenal đá phòng ngự phản công hơn . Còn Pep như chúng ta vẫn thấy, đó là sự kiểm soát, áp đặt và phần nhiều có thiên hướng chăm chuốt cho hàng tấn công hơn.

Nói chung là Pep và Arteta bây giờ là 2 thực thế rất khác biệt, nếu bỏ qua cái danh là trợ lý Pep, chúng ta có thể nhận định rõ ràng, họ không giống nhau.

Tìm ngay tỷ số phạt góc trực tuyến để nhận những phần quà hấp dẫn từ Uniscore

Leave a comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *