Man City đấu Arsenal: Cuộc chiến của bóng dài

Man City đấu Arsenal: Cuộc chiến của bóng dài

Cuộc đối đầu giữa Pep Guardiola và Mikel Arteta trong những mùa giải gần đây, thật thú vị, lại được định đoạt bằng những tình huống không được nhiều người biết đến từ chính họ.

Cuộc chiến bóng dài của Arsenal lẫn Man City

Ngoại hạng Anh 2022/23, khi Manchester City hủy diệt Arsenal 4-1, Erling Haaland và Kevin De Bruyne ghi đậm dấu ấn với tình huống phối hợp mang nét xưa cũ của bóng đá Anh: bóng dài, tiền đạo mục tiêu không chiến, tiền vệ số 10 tấn công tình huống 2. Đó là trận đấu mà trung vệ chơi thay William Saliba là Rob Holding đã cực kỳ vất vả trong việc hạn chế sức mạnh thể chất của tiền đạo bên phía Man City. Cũng cần nói thêm, Arsenal đã có phần ngây thơ trong việc cố gắng gây áp lực tầm cao một cách liên tiếp trên phần sân đối phương, rồi để lộ ra những khoảng trống ở phía sau.

Vào khoảng thời gian này của mùa giải trước, Arsenal khi ấy tiếp đón City tại Emirates. Vẫn là định hướng gây áp lực tầm cao, nhưng chừng mực hơn và có định hướng đưa đối thủ ra đường biên dọc một cách có ý đồ hơn. Họ kiềm tỏa được Haaland, đưa trận đấu đi đến những phút cuối cùng trong thế không bàn thắng. Rồi bất chợt, đội bóng của Arteta sử dụng một đường chuyền dài từ giữa sân, Takehiro Tomiyasu không chiến thành công, rồi Kai Havertz kiến tạo để Gabriel Martinelli ghi bàn thắng duy nhất của trận đấu.

Tại Ngoại hạng Anh mùa giải trước, chỉ có 2 CLB có tỉ lệ chuyền dài thấp hơn Manchester City và Arsenal là Brighton và Tottenham Hotspur. Đội bóng của Guardiola cũng như Arteta chỉ đâu đó có khoảng 6-7% các đường chuyền của mình là bóng dài. Nhưng họ biết cách để phát huy độ hiệu quả của các pha bóng không thường xuyên ấy. Không đội bóng nào chuyền dài chính xác nhiều hơn City (66.7%), trong khi tỉ lệ của Arsenal cũng là quá bán. Những trận đấu gần nhất của cả hai cho thấy họ sẵn sàng với nhiều kiểu thế trận khác nhau.

Ederson Moraes vừa có pha kiến tạo thứ 4 của mình trong màu áo đội chủ sân Etihad khi trực tiếp giúp Erling Haaland ghi bàn ở trận gặp Brentford. Đó là pha bóng mà đối phương muốn gây áp lực trên phần sân của City, nhưng luôn là như vậy, thủ môn sẽ là cầu thủ tự do.

Chỉ vài ngày trước, trong một cuộc đối đầu khó khăn và căng thẳng với Atalanta, nhà đương kim vô địch Europa League, Arsenal có thể đã định đoạt được trận đấu trong một pha bóng đầy chủ đích. Kai Havertz sử dụng tầm vóc và khả năng chọn điểm ấn tượng của mình để lấy lợi thế trong đường chuyền dài từ phần sân nhà để đặt Martinelli vào thế đối mặt thủ môn đối phương.

Khi được hỏi về việc có sự khác biệt nào trong lần đối đầu này giữa đôi bên, Guardiola chẳng cần phải suy nghĩ mà thực hiện một cái lắc đầu. Sự hoàn thiện của cả Manchester City và Arsenal về cả lực lượng, sự ăn ý về chiến thuật, khả năng thích nghi của cầu thủ với đối phương lẫn tâm lý thi đấu khiến trận đấu này ngày càng trở nên cân bằng và ít đi những mảng miếng sở trường của từng đội. Họ đều giỏi ở khả năng triển khai, giỏi ở tính tổ chức khi phòng ngự, đều cường độ ở thời điểm chuyển đổi.

Nói một cách dễ hình dung hơn, khi cả hai đã kiểm soát quá tốt những kiểu tình huống được đoán định từ trước, thì đó là lúc để tính khó đoán từ các đường chuyền dài đậm tính 50-50 và diễn biến các pha bóng 2 sau đó có thể là chìa khóa để mở ra nút thắt cho trận đấu hết sức được kỳ vọng này.

Tham khảo kèo ăn thưởng nhân đôi tại Uniscore Tỷ Số Bóng Đá

Leave a comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *